Âm nhạc có thể tác động vô cùng lớn đến trị giác và hành vi trong một bối cảnh dịch vụ. Những đặc điểm cấu trúc của một bản nhạc như nhịp độ, âm lượng, hòa âm thường được cảm nhận một cách tổng thể, và tác động của âm nhạc đến những phản ứng bên trong và phản ứng hành vi được điều tiết bởi các đặc điểm của người phản ứng (người trẻ tuổi thường thích nhiều loại nhạc khác nhau nên sẽ có phản ứng khác với người lớn tuổi khi nghe cùng một bản nhạc).Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bản nhạc có tiết tấu nhanh và âm lượng lớn sẽ làm tăng mức độ hưng phấn, khiến cho khách hàng khẩn trương hơn khi thực hiện một số hành vi. Con người thường có xu hướng điều chỉnh tốc độ, dù tự nguyện hay không, để bắt kịp với tiết tấu của bản nhạc. Điều này có nghĩa là các nhà hàng có thể đẩy nhanh tốc độ ăn bằng cách đổi sang những bản nhạc tiết tấu nhanh và tăng âm lượng để hối thúc khách hàng.
vào những khung giờ cao điểm. Họ cũng có thể đổi sang những bản nhạc tiết tấu chậm với âm lượng nhỏ để giữ chân khách hàng và bán nhiều đồ uống hơn vào những khung giờ thấp điểm. Một nghiên cứu về các nhà hàng được thực hiện trong tám tuần đã chỉ ra khách hàng tại những nhà hàng mở nhạc nhẹ sẽ dành nhiều thời gian ở nhà hàng hơn so với khách,tại các nhà hàng mở nhạc tiết tấu nhanh. Kết quả là khi mở nhạc chậm thì doanh thu đồ uống tăng lên đáng kể. Tương tự, những người mua hàng thường đi chậm hơn và mua sắm bốc đồng hơn tại những nơi mở nhạc tiết tấu chậm. Sử dụng những bài hát quen thuộc tại các cửa hàng có thể giúp khuyến khích khách hàng và giảm thời gian xem hàng xuống.